วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

เทคนิค วิธี เคล็ดวิชา : วิธีซื้อบ้านมือสองผ่านนายหน้าขายบ้าน

ซื้อบ้านผ่านนายหน้า เขาว่าไม่ดีจริงหรือ? ......



 วิธีซื้อบ้านมือสองผ่านนายหน้าขายบ้าน

หลายคนสงสัยมากว่า  บ้านมือสองที่เค้าประกาศขาย ผ่าน นายหน้า ที่เห็นกัน อยู่ ทั่วไป ทั้งในอินเนต เว็บไชต์ เฟสบุก หนังสือ ป้าย ต่างๆ ทั้งจาก  มีทั้งเจ้าของขายเอง หรือ จาก ษริษัท โบรกเกอร์ นายหน้าอิสระ นายหน้าอาชีพ นายหน้าสมัครเล่น หลายๆ คน พอเห็นว่าเป็นบ้านที่ขายผ่านนายหน้า ก็จะร้องยี้ ไม่กล้าติดต่อ คิดว่า มันต้องแพง กว่าแน่ๆ มันต้องบวกราคาแน่ๆ หรือ มันอาจจะรับเงินมัดจำ แล้ว เปิดตูดแน่บ อะไรประมาณนี้ เอ้าละ ลองมาฟังกัน อีกมุมหนึ่ง  หรือ อีกหลายมุมๆ แบบนอกตำรา ตามประสา off road กันบ้างเป็นไรไป ผิดถูกคงไม่เป็นไร 


เรามาว่ากันเป็นข้อๆ เลย ละกัน 

บ้านที่ขายผ่านนายหน้าแพงกว่าไหม? 
ไม่เสมอไปหรอกครับ บ้านที่เจ้าของ ขายเอง โดยตรงต่างหาก บางครั้ง เจ้าของเอง ตั้งราคาแพง ไม่สมเหตุสม ประเภท คนเคยรวย เคยอยู่คฤหาสน์ หลังใหญ่ พอจำใจจะขายบ้าน หลังน้อย (ทาวน์เฮ้าน์ 16 วา)
 ก็ยังจำภาพอดีต ทำใจไม่ได้ ตั้งราคาซะเว่อร์ (นี่ขนาดยกตัวอย่างนะเนี่ย ยังไม่กล้าบอกราคาเลย กลัว บรรดา คนอ่าน ตกใจ)  เจ้าของบ้านขายเอง อาจจะแปลได้ว่า ตั้งราคาเอง(ตามใจ ตัวเอง บางทีอาจจะต้องซื้อเองก็ได้)  เจ้าของบ้านขายเอง ต่อรองได้ อาจจะแปลได้ว่า ตั้งราคาตั้งใจให้ต่อเยอะๆ(คนซื้อมันอยากต่อกันดีนัก) ก็เป็นได้  เราไม่ได้ว่า เจ้าของบ้านทั้งหมดนะครับ เพราะเจ้าของบ้าน ที่ขายตามราคาตลาด มีเหตุผลก็เยอะ  (ออกตัวไว้ก่อนเดี๋ยว ท่านเจ้าของที่ขายเองจะหมั่นไส้เรา) บ้านที่ขายผ่านนายหน้าก็ต่อรองได้ บางครั้งอาจจะได้เยอะด้วย  เดี๋ยวตอนท้ายๆบอกเคล็ดวิชา(มาร)ให้ 

ข้อดีอีกส่วนหนึ่ง ในเรื่องราคาที่ขายผ่านนายหน้า หรือ โบรกเกอร์ทั้งหลาย คือ นายหน้าส่วนมาก หรือ ทั้งหมด นั้นแหละ(ฟันธง) ไม่มีใครอยากที่จะขาย บ้าน  ที่ตั้งราคาขาย เกินจริงหรอก อันจะทำให้ ขายไม่ได้ ขายยาก ขายนาน นั่นหมายถึง ค่าใช้จ่าย  ค่าน้ำมันรถ ขับไปเปิดบ้าน  ในการขาย 
มากขึ้น(นายหน้า เขาก็มี ค่าใช้จ่ายเหมือนกัน นะ ค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าโฆษณา ค่าป้าย จปถ. จิปาถะ) ฉะนั้น  บรรดานายหน้า (โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการ์ณ์สูง) ก็จะชี้แจง แสดงเหตุ เพื่อที่ไม่ให้เจ้าของผู้ฝากขายบ้าน ตั้งราคาให้สูงเกินจริง  3% อาจจะเป็น ค่าใช้จ่าย อันน้อยนิด สำหรับเจ้าของบ้าน เพราะ ไม่ต้องจ่าย ค่าโฆษณาเอง ไม่ต้องดำเนินการต่างๆ ให้เวียนเศียร  เพราะถึงยังไง ขายเองก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย พวกนี้อยู่แล้ว มันก็พอๆกันแหละ แถม ยังมีคนดำเนินการ ต่างๆให้ รอเซ็นต์ เอกสาร แลัวรับตังก์ ดีกว่าเยอะ  

บวกราคาจริงไหม ?

 อันนี้ ก็สงสยกันมาก ว่า พวก นายหน้า มันจะบวก ราคาเข้าไป ทำให้ราคา แพงเกิน จริง 
อันนี้เราก็ไม่สามารถ การันตีใครได้หรอก แต่ให้ข้อสงเกตุนี้นิดนึงละกัน การตั้งขาย บ้าน ที่ดิน ตามราคาตลาด ในภาวะปัจจุบัน ก็ขายยาก มากอยู่แล้ว  ถ้านายหน้าคนไหนที่ บวกราคา เข้าไปสูง แล้ว มันจะขายได้เรอะ แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม เราในฐานะผู้ซื้อ  ก็ต้อง สำรวจตรวจสอบ ราคาตลาดให้ดี ก่อนซื้อ ด้วยตัวเองอยู่ดีแหละ (ไม่มีใครกินหญ้า อิๆ)

มันจะโกงเราไหม?
แน่นอนไม่มีมีใครบอกได้หรอกว่า ใครจะโกงใคร แม้แต่ คุณซื้อบ้านจากเจ้าของ บ้านโดยตรง ก็อาจจะมีปํญหาได้ วิธีทีพอจะพอจะบอกได้บ้าง เช่น ในการทำสัญญาอะไรก็แล้วแต่ แม้จะทำผ่านนายหน้าก็ตาม ก็ควรทำสัญญากับ เจ้าของบ้าน โดยตรง  (ไม่เช่นนั้นแล้วจะมีผลบังคับกับเจ้าของบ้านผู้มีกรรมสิทธิ์ได้อย่างไร)โดยให้นายหน้าเป็นเพียงผู้ดำเนินการตระเตรียมการ หรือ เป็นพยานในการซื้อขาย ค่ามัดจำ  หรือ ค่าใช้จ่ายใดก็ควร จะชำระโดยตรงกับ เจ้าของโดยตรง วิธี ก็จะช่วยลดปํญหาได้ส่วนหนึ่ง จากปัญหา นายหน้าชอบ อม! 

นายหน้า ดี หรือไม่ดี ควรดูจากอะไร ? 
รู้หน้ามิรู้ใจ ทุกๆวงการ มีทั้งคนดี และ คน เลว นายหน้า จะดูจากหน้าตา อย่างเดียว คงไม่ได้แน่ มีข้อแนะนำบางประการ ที่อยากจะให้  ข้อคิดไว้บ้าง ปัจจุบัน นายหน้า เค้าจะมีสมาคม ตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ อย่างน้อยก็ เชื่อได้ระดับหนึ่ง  ว่ามีตัวตน มีสังกัด(แต่ก็ไม่ได้แปลว่า จะไม่โกงคุณ 100% นะจะบอกให้ ) อาจจะขอดูบัตร ประจำตัวสมาคม รวมถึงบัตรประชาชน ด้วยก็ได้  หรือ ใช้วิธีบอกต่อ เพื่อนฝูงแนะนำ เพื่อใช้บริการ ในการซื้อ การขาย ก็จะพอช่วยได้บ้าง  เช็คข้อมูลบริษัท และ ตัวนายหน้าเอง เช็คข้อมูล บริษัท อย่างๆน้อย ก็ดู ในเว็บไชต์ กูเกิล ดูว่า ใครมีบ่นถึง มั้งไหม เคยมีปัญหาบ้างไหม  ถ้ามีเวลาก็แวะ ไปดูที่บริษัท เลยก็ได้ พนักงานตัวแทนขาย ก็ต้อง ลองของ สัมภาษณ์ สอบถาม ข้อมูล ประสบการณ์ ความตั้งใจ ทักษะ ทัศนคติ การพูดจา  หรือ เช่น ให้ลองประเมิน ราคา ประะเมินภาษี อะไรพวกนี้ ก็พอรุ้เป็นเบื้องต้น

ซื้อขายผ่านหายหน้า ต่อรอง อย่างไร?
เราจะต่อรองอย่างไร ได้แค่ไหน เอากันตรงๆ แบบไม่อ้อมค้อม บอกเล็ดลับให้ เอาวิธีนี้ไปใช้ แต่อย่าไปบอกเจ้าของบ้าน ที่ฝากขายบ้านละ   เดี๋ยวโกรธเรา อัดฉีดนายหน้า เช่น บ้านนี้ราคา 1,000,000 ถ้าน้องต่อให้พี่ได้ 800,000 พี่ให้เลย 10,000 ขี้คร้าน บรรดา  โบรกเกอร์จะเป็น พวกเดี๋ยวกับคุณ ได้ไม่ได้ไม่รู้ แต่รับรอง ทำงาน ให้คุณ 120 % ได้ทั้งค่านายหน้า ได้ทั้งค่าอัดฉีด (แบบไม่ผิดกฎหมาย และ จรรยาบรรณ) 

ใช้นายหน้าให้คุ้ม 
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เมื่อ เราจะซื้อบ้าน ผ่านโบรกเกอร์ หรือ นายหน้า ทั้งที ก็จะให้ คุ้ม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ อยู่ แล้ว เช่น ตรวจสอบเอกสาร คัดโนฉด  หรือ เช็ค โฉนด ว่า มีปัญหา หรือไม่ ติดอายัด หรือ ไม่ หรือ เช็คภาษี ค่าธรรมเนียมการโอน  ตลอดจนถึง การกู้แบ้งค์  นายหน้าที่เก่งๆ จะช่วย คุณ ลดค่าใช้จ่ายด้านนี้ให้คุณได้เยอะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม หรอกครับ สำหรับผู้ซื้อ เพราะส่วนใหญ่ในสัญญาแต่งตั้งตัวแทน 
ผู้ขายจะเป็นผู้จ่าย (แต่ถ้าเป็นเมืองนอก อาจจะต้องเสีย อีก 3 % ต่างหากเป็นค่า นายหน้า ผู้ซื้อ) 

นี่เป็นเพียงบางมุม บางประด็น ที่สอบถาม กันเข้ามา  อาจจะไม่ครอบคลุม ทั้งหมด ถ้าสงสัย เพิ่มเติม สอบถามได้เลยครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น