วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

ทำไมต้องซื้อบ้านมือสอง บ้านมือสอง ดียังไง ?


บ้านมือสอง ดียังไง?




บ้าน คือ วิมานของเรา แน่นอนครับ ถ้าคนเราจะซื้อบ้านสักหลังนึง โดยเฉพาะบ้านหลังแรก ผู้คนส่วนใหญ่ ในอุดมคติ  ก็อยากได้บ้านเดี่ยว ใหม่ สวยๆ ใน โครงการหรู มี ชื่อเสียง เครื่องสาธารณูปโภค ครบครัน เอาเถอะครับ ไม่ว่ากัน ถ้ามีกำลังแรงกาย ก็ยินดีด้วย แต่ว่า ถ้ามาดูกันให้ดีๆ แนะนำ อีกทางเลือกนึง สำหรับ ท่านที่ต้องการหาบ้าน เป็นของตัวเอง ทางเลือกที่น่าสนใจ อีกทางหนึ่ง คือ บ้านมือสอง ครับ  มีอะไรดีๆน่าสนใจ เหมือนกันนะครับ


เหตุผล หลายๆอย่าง คือ ว่า ทำไมจำนวนมาก คนเราถึงไม่ชอบบ้านมือสอง

1.ไม่ภูมิใจ คนเคยใช้แระ อย่างเราต้องเปิดซิง มีเมียก็ต้องสด มีบ้านก็ต้องซิง อันนี้ จริงๆนะครับ เท่าที่ทำแบบสอบถาม (ถามเองเก็บเอง) เค้าเคยใช้ทำอะไร ท่าไหน มาหมด จิตนาการ ไป
2.กลัวหมกเม็ด ทำไมถึงขาย  โจรเยอะมั้ย ไม่รู้ว่า ต้องซ่อมแซมอะไร แค่ไหน ก็จะต้องมาซ่อมใหม่ ตอนมาอยู่ แน่ๆ?
3 บ้านเก่า กลัวราคาตก ซื้อแล้ว ก็ขายขาดทุน
4.กลัวผี (กลัวของแถม) อันนี้ อาจจะเป็นข้อแรกๆ ของคนบางคนด้วยซ้ำ ไม่เชื่อไม่ลบหลู่ อิๆ สงสัยขายบ้าน เพราะมีคนตาย คิดไปโน่น
5...etc

ความคิด อคติ เหล่านี้ ทำให้บางคนเสียโอกาสดี ๆ ไม่ว่ากัน แต่ว่าลองมาดู อีกหลายๆมุม ขอเหตุผลดีๆ ให้ บ้านมือสองกันหน่อยละกัน มะมาฟังกัน

เหตุผล ที่ทำไม หลายๆคน ซื้อบ้านมือสอง กันจำนวนมาก 


1.ทำเลดี ที่ตั้ง  และ ภาพแวดล้อม อันนี้โดนเลย บ้านมือสอง โดยเฉพาะ ที่เวอร์คๆ มักจะ อยู่ ใน ชุมชนดี หรือ อยู่ในหมู่บ้าน จัดสรร  ที่ มีแหล่ง สาธารูปโภค ครบครัน เพราะเค้าตั้ง ชุมชน หมู่บ้าน กันมานาน สักพักนึงแระ เป็นอย่างน้อย ไม่เหมือนกับ บางหมู่บ้าน บางโครงการ อาจจะมีสิ่งเล่านี้ไม่ครับครัน ชุมชุนที่มีอายุพอสมควร สภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวก ร้านค้า สถานพยาบาล ร้านอาหาร สถานบันเทิง ต่างๆ มักรายล้อมไม่ไกล  ได้ผ่านการทดลองงาน กระดังงาน ลนไฟ ยิ่งหอม กระท้อน ยิ่งทุบ ยิ่งหวาน ไม่เหมือน บางโครงการใหม่ ไกลผู้คน บางโครงการ  อยู่ๆไปแล้วดินยุบ เฮ้อ น่าสงสาร!

2.ใกล้สถานที่ทำงาน หรือ แหล่งทำธุรกิจ ของเรา แน่นอน ครับ จุดประสงค์ของหาบ้านมือสอง ก็เพื่อสิ่งนี้ ครับ หาดีๆ มักมีอยู่เสมอ  ผมมีเพื่อนที่ทำงาน ด้วยกัน นานมาแระ ครับ เค้ามีความใฝ่ฝัน อันแรงกล้า ที่จะทำตามฝัน คือ หา บ้านเดี่ยว ใหม่ สวย ๆ โครงการดีๆ มีพื้นที่ ครับ แน่นอน ครับ เพื่อนผมเขาได้ บ้านเดี่ยว 50 ตรว ราคา ไม่แพง มาก สำหรับ พนักงานออฟฟิศ ระดับกลางๆ อยู่ แถวๆ คลอง 4-5  รังสิต เพื่อนผมก็ไปซื้อบ้านตามฝัน ของเค้าจนได้ แรกๆก็ยินด้วยครับ  แหละ ซักพักแย่ ครับ เพราะ ทำงาน ย่าน เจริญกรุง ต้อง ตื่น ตี 4 กลับ ถึง บ้าน 4-5 ทุ่ม เป็น เรื่องปกติ นี่ขนาดมีรถนะครับ ทำยุ ยังงี้ ซัก ปี ครึ่ง ก็ไม่ไหว ความฝันก็ได้ ทำแล้ว ไม่เป็นไร  สักพักก็ต้องขาย ดีนะ ที่ไม่ขาดทุน มากมาย ก็มาซื้อ ทาวน์เฮ้าส์ ย่านบางกะปิ หลังเล็กๆ อยู่ใกล้ๆกัน สบายไป

การหาบ้านมือสอง ในทำเลที่ใกล้ที่ทำงาน มีการประกาศขายอยู่ตลอดเวลา แต่ตัวเราเอง ที่จะต้องพร้อม คือ หาข้อมูลพื้นฐาน จะได้ตัดสินใจได้เร็ว ไม่เสียโอกาส ช้าไปก็อดของดี ต้องรู้ว่า อันไหนดีไม่ดี ถูกหรือแพง

3. ราคา แน่นอนครับ ราคามักจะไม่แพง เว่อร์ เช่น ทาวน์เฮ้าส์มือสอง 2 ชั้น ประมาณ 2 ล้าน ย่าน บางกะปิ เทียบ กับ ทาวน์โฮม 3 ชั้น 2.7 ล้าน  สร้างใหม่  โฉมใหม่ แถว มีนบุรี อาจจะถูกกว่า เล็กน้อยด้วยซ้ำไป แม้จะไม่สวยเท่า ใหม่ เกท่า และ อีกหลายๆกรณี เราอาจเจอ ผู้ขายซึ่งร้อนเงิน ด้วยประการทั้งปวง ทำให้ ซื้อบ้านได้ในราคาถูกกว่า

4.อยู่ได้เลย ไม่ต้องรอสร้าง ทั้งจาก โครงการ และ การสร้างเอง ก็เสียเวลาคุม บริษัท หรือ ผู้รับเหมา เผลอๆทะเลาะกัน อีก หรือ กว่ากะจองผ่อนดาวน์ โครงการใหม่ๆก็เป็นปีๆ

5. รูปแบบความมั่นคงแข็งแรง บ้านรุ่นก่อนๆ ดูดีๆนะครับ ส่วนใหญ่ จะมี โครงสร้างที่แข็งแรง มั่นคง วัสดุ อุปกรณ์ ก็ดี ไม่เหมือนกะ โครงการใหม่ หลายๆ โครงการ นะครับ

6. การตกแต่งเพิ่มเติม ต่อเติม ไม่ต้อง ซื้อเพิ่ม ตกแต่งมากมาย เพราะ บ้านมือสอง ส่วนใหญ่ จะมี อุปกรณ์สำคัญ ครบถ้วนในตัว  ห้องน้ำ ห้องครัว บิวท์อินก็มี คุยกันดีๆ ได้แถมอีกแอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ อีกมากมาย หลายคน ก็ไม่อยากรื้อ ไม่อยากขน หรอกครับ อาจจะไม่ถูกใจ เราร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ค่อยๆปรับไป โดย ไม่ต้องใช้เงินเพิ่มเติมมากมาย ถ้าเป็นโครงการใหม่ ต้องตกแต่งใหม่อีกเยอะครับ ไม่ว่า จะเป็น ห้อง ครัว ห้องน้ำ สวน อื่นๆมากมาย เรียกว่าใหม่หมด บานตะไท ไชโยงบประมาณ ครับท่าน

5.ถือเป็นการลงทุนในอนาคตครับ บ้านที่ทำเลดี มักจะมี ความแน่นอน กว่า สำหรับราคาในอนาคต ส่วนมาก มีแต่ขึ้นกับขึ้น ซื้อไว้ดีเสียกว่า หลายๆคน มีอาชีพ ซื้อบ้านมือสอง เผื่อขาย และ ให้เช่าโดยตรงก็มีเยอะแยะ ครับ   เผลอๆดีกว่า ฝากเงินไว้กับธนาคาร ขายต่อกำไรดี เหมือนได้อยู่ฟรีๆ ไม่ต้องเสียตังค์  บ้านใหม่ ในแหล่งใหม่ โครงการใหม่ๆ มักจะ ไม่แน่นอน ได้ แหล่งดี โครงการดีๆก็ดีไป ไม่ดี ก็ต้องขายขาดทุน  เนื่องจากข้อดี เหล่านี้ ทำให้บ้านมือสอง มีหลักประกัน ว่า บ้านนี มีแต่ขึ้น ไม่มีลง ไม่เหมือนบ้านใหม่ หลายโครงการ ทำไปแล้ว ไม่เวอร์คก็มีให้เห็นมากมาย

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น บ้านมือสองก็มี วิธีเลือกซื้ออย่าง ชาญฉลาดเหมือนกัน

ปัญหาต่างๆ ของบ้าน มือสอง มันมีวิธีแก้ไข ป้องกัน  ครับ โปรดติดตาม วิธี ซื้อบ้านมือสอง  รวมถึง การต่อรอง และ วิธีการกู้ แบ้งค์ เวอร์ชั่น ปรับปรุง ไม่นาน ครับ ขอสัญญา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น