วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

วิธีเลือกซื้อ บ้านมือสอง ฉลาดเลือก ฉลาดซื้อ

วิธีเลือกดูบ้านมือสอง ตาดีได้ ตาร้ายเสีย

จากความเดิมตอนที่แล้ว เมื่อตัดสินใจจะซื้อบ้าน และได้ถามความต้องการตัวเองก่อนให้แน่ใจ  แล้วว่าต้องการจะซื้อ บ้านมือสอง แน่นอนแล้ว  สิ่งต้องทำต่อไปคือ ระบุ ทำเล  บ้านแบบไหน   ราคา โดยประมาณ ต้องหาข้อมูล ว่า บ้านแบบที่เราต้องการนั้น มีที่ไหนบ้าง ราคาประมาณเท่าไหร่

สมมุติว่า ทั้งหมด ทั้งมวล แล้ว ได้ความว่าเราต้องการ  ทาวน์เฮ้าส์มือสอง ทำเล  ย่านบางกะปิ เพราะ ใกล้ที่ทำงาน (แนน่อน ซื้อบ้านมือสอง ทั้ง ที ก็ต้องเพื่อสิ่งนี้แระ ) ราคา ประมาณ ไม่เกิน สองล้าน ตั้งใจจ่ายเองส่วนนึง สัก 20-30% ที่เหลือ กู้แบ้งก์ ผ่อน ประ มาณ สักหมื่น เศษๆ  ตามแต่ระยะเวลา ที่ได้

สิ่งแรกเลยครับ หาข้อมูล  จากเพื่อน ญาติ สนิทก่อน  ได้เบื้องต้นมา และก็หา เพิ่มเติม จากสื่อ เว็บไซต์  เฟสบุก หรือ อื่นๆ  หรือ จาก หนังสือ วัฏจักร วัฏสาร  ก็ยังใช้ได้ ให้ได้ ข้อมูลในใจ เป็นเบื้องต้น ก่อน ว่า บ้าน แถวนี้ ราคา ประมาณนี้ เมื่อมี ข้อมูลแล้ว ก็ต้องลง สำรวจพื้นที่ เตรียมพร้อม สมุดพกมาจดเลยครับ  ขับรถ ตระเวน ดู ตาม  หมู่บ้าน ชุมชม  ตามป้ายประกาศ ต่างๆ

ช่วงนี้ อาจใช้เวลาด 2-4 เดือน ไม่ต้องรีบครับ พอมีข้อมูล  ได้ข้อมูล จาก สื่อๆต่าง มี โทรก็เตรียมโทรหาผู้ขายได้ครับ   ก็โทรหา เจ้าบ้าน หรือ เอเย่นต์ นายหน้า ได้ทั้งนั้น ครับ อย่าได้เกี่ยงงอน

การซื้อบ้านมือสอง ตอนนี้ เน้นแบบ ซื้อจาก บ้าน จาก เจ้าของ หรือ เจ้า เอเยนซี่ เป็นหลักก่อน นะครับ (ส่วนการซื้อผ่านกรมบังคับคดี  หรือจากทรัพย์สินรอการขาย ของธนาคาร เดวค่อยว่ากันเป็นอีกเรื่องนึงครับ)


ไม่ว่าจะซื้อจากเจ้าของบ้านโดยตรง หรือ จาก นายหน้าก็ไม่ต้องกลัว ครับ ไม่ใช่ว่า ซื้อจาก นายหน้า แล้วจะแพงขึ้น อาจไม่จริงเสมอไปครับ อยู่ที่การต่อรองด้วยเหมือนกัน การซื้อจากเจ้าของ โดยตรง อาจไม่ง่าย ไม่ถูกเสมอ ไปเช่นกัน การซื้อจากนายหน้าก็มี ข้อดี คือ บริษัทนายหน้าเขาสกรีนมาส่วน หนึง แล้ว คือ ไม่แพงจนเกินไป แน่นอน ครับ ถ้าแพงมากๆ ใครเขายากขายให้ละครับ ข้อมูลความถูกต้องของเอกสาร ก็จะมีอยู่แล้วด้วย และที่สำคัญ นายหน้า เค้าก็จะช่วยเตรียมเอกสาร การจะซื้อจะขาย และ การกู้ ธนาคาร การโอนให้เราด้วยครับ และ การซื้อจากเจ้าของโดยตรง ก็ใช่ จะง่าย และ ถูก เสมอไป ครับ บางคนก็เรื่องมาก ขายแพง ไม่ฟังใคร เผลอคุยกันไปมีเรื่อง ก็มี ทั้งนี้ ทั้งนั้นเราก็ต้อง มีวิธี เทคนิคการต่อรองของเราด้วยเหมือนกัน



เมื่อได้ข้อมูลแล้ว บ้านที่สนใจได้แล้ว ต้องนัดดูบ้าน ครับ วันนึง อาจจะนัดดู สัก 2-3 หลัง โดยเฉพาะ เสาร์อาทิตย์ ครับ ส่วนใหญ่ ผู้ซื้อ ผู้ขายจะว่างกัน

1.เข้าดูบ้าน  ดูโครงสร้างมีรอยร้าว รั่ว ซึมไม่  การตกแต่ง วัสดุอุปกรณ์เสริม ให้เรียบร้อย (ถ้าไม่แน่ใจ ก็อาจจะให้ ญาติ เพื่อน ผู้รู้ ช่วยดู โดยเฉพาะเรื่อง โครงสร้าง บ้าน  และ ระบบงาน ในตัวบ้าน ในขั้นแรก คง ไม่ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญ หรอก  เรื่องโครงสร้าง  ถ้าเป็นบ้านจัดสรร โครงการเดียวกัน สวนใหญ่จะเหมือนๆกัน ครับ ถ้าใกล้เคียงไม่เป็นไร  บ้านเราก็ไม่เป็นไร ต้องสอบบ้านใกล้ๆดูอีกทีครับ  ผู้เชี่ยวชาญเขาก็ต้องดูรอยร้าว การทรุด ร้าว การเอียง เหมือนเราๆนี่แหละ แต่แน่นอนเขาก็จะสังเกตุเหตุสิ่งผิดปกติได้ดีกว่าเรา เมื่อมั่นใจ ว่าจะซื้อจริง  ถ้าจะจ้างวิศวกร  ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจบ้าน มาอีกทีก็ได้ ไม่ว่ากัน เดี่ยวนี้ ก็มีเยอะแยะ ครับ ตามนี้เลย
บริษัทรับตรวจสอบบ้าน click
 แต่ควรก็จะเป็นก่อน จะทำสัญญา นะครับ ถ้าพบขอพร่อง ที่เป็นสาเหตุ ดูว่าจะต้องเสียเงินในการ แก้ไขซ่อมแซ่มก็สามารถหยิบยก ขึ้นมาได้

นอกจากนั้นก็ โอภาปราศัย ถามไถ่ เหตุผล หยั่งเชิงราคา ถามสาเหตุ การขาย  ว่าทำไม อะไร


2.รอบๆบ้าน เมื่อพอใจเบื้องต้นภายในแล้ว ก็ต้องดู รอบๆบ้าน ครับสำรวจ  รอบๆชุมชน  ทำเลบ้าน ใกล้ใกล้ มีอะไร บ้าง เช่น  ข้างๆบ้าน ทำอะไร SME แบบไหน ส่งผลกระทบกับบ้านที่เราจะซื้อไหม ไม่ใช้ ทำกิจกรรมกันทั้งวัน ทั้งคืนจนนอนไม่หลับ ก็ไม่ ดีนะครับ ใกล้ร้านอาหาร  ใกล้ที่ทิ้งขยะไหม มีที่จอดรถ รอบๆหน้าบ้านสะดวกไหม  ตัวบ้านหันไปทิศไหน ดูฮวงจุ้ย ตามใจชอบเลยครับ ไม่ให้ใครมาตำหนิที่หลัง เดวจะเสียเซวเอา


3. ต้องมาดูสภาพแวดล้อมหลายๆครั้ง ครับ เช้า สาย บ่ายเย็น 3-4 ครั้ง อย่างน้อย ในช่วงเวลาที่ต่างกัน สภาพเป็นยังไง น้ำท่วมไหม น้ำขังแค่ไหนตอนฝนตก  และก็หา ข้อมูลอื่นๆไปด้วย ชุมชนมีอะไรบ้าง วินมอไซค์  ร้านขายของชำ ร้านข้าวแกงนะครับ  ใช้ได้ ถามไถ่ ข้อมูลรอบด้าน รู้หมดและ ครับ ยิ่งเรื่องชาวบ้าน ชอบนักแล อย่างน้อย ก็ต้องสืบเสาะให้ได้ ว่า ข้างบ้านเรา เป็นใคร ทำมาหากินอะไร นิสัยเป็นไง คร่าวๆเบื้องต้น  เพื่อนบ้านดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง เจอเพื่อนบ้านไม่ดี ก็อยากจะย้ายบ้านหนีล่ะครับ


4.สำเนาโฉนด เมื่อหาข้อมุล ต่างๆได้ระดับนึงแล้ว ก็ขอดูโฉนด หรือ ขอ ถ่ายสำเนาโฉนด ครับ (โฉนด ไม่ใช่เอกสาร ลับ นะครับ) สามารถขอได้ หรือ แม้แต่ เราซึ่งเป็นบุคคลทั่วไป สามารถ คัดได้ที่กรมที่ดิน ในกรณีที่เกี่ยว ข้อง เช่นแจ้งว่า จะขอซื้อและขอตรวจ สอบก่อน เราสามารถนำสำเนาโฉนดไปเช็คเบื้องต้น ได้ ครับ ว่า ติดอายัดไหม  เช็คสถานะ โฉนด ชื่อเจ้าของ เป็นต้น

5.ปรึกษาแบ้งก์คร่าวๆก่อนได้ ครับ เมื่อเปรียบเทียบดูหลายๆหลัง ทั้งราคาและสภาพ และ พอใจแล้ว ก็เอาหลังที่สนใจ เอาสำเนาโฉนด และ รายละเอียด เบื้องต้น ไปปรึกษาแบ้งก์ที่จะกู้  ใช้สาขาใกล้กับบ้านที่จะซื้อก็ได้ ทางแบงก์ก็จะสามาถ ให้ ขอมูลเบื้องต้น จะพอทราบ เบื้องต้น ว่า จะกู้ได้ไหม ประมาณ เท่าไหร่  ประมาณ นี้ จะผ่อนแบ้งก์ กี่ปี ขาดเหลืออะไร ในเบื้องต้น

ถ้าพอใจ มาถึงระดับ ก็เตรียมเรื่อง เทคนิคการต่อรอง  การทำสัญญา จะซื้อจะขาย และ รวมถึงการกู้แบ้งก็ ได้เลย ครับ โปรดติดตาม....



12 ความคิดเห็น: